A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giao ban công tác giải phóng mặt bằng 7 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2024

Ngày 7/8/2024, Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng huyện Tràng Định tổ chức hội nghị giao ban công tác giải phóng mặt bằng 7 tháng đầu năm và triển khai phương hướng nhiệm vụ những tháng cuối năm 2024.

Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Phùng Quang Hội, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban nội chính tỉnh, đồng chí Nguyễn Tuấn Nam, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Tràng Định.

Theo báo cáo, trong 7 tháng đầu năm, BCĐ GPMB huyện đã bám sát, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả sự chỉ đạo của tỉnh, huyện trong công tác GPMB các dự án, nhất là trong GPMB các dự án trọng điểm của tỉnh; luôn tập trung xác định công tác GPMB là khâu then chốt trong việc triển khai thực hiện các công trình, dự án và thu hút các nhà đầu tư. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo có nhiều đổi mới, quyết liệt và hiệu quả hơn; công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân được quan tâm chú trọng thực hiện tốt; công tác đo đạc, kiểm đếm, thực hiện các quy trình GPMB được thực hiện khẩn trương, hiệu quả, chính xác, đúng quy định của pháp luật. Những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được xem xét giải quyết kịp thời, theo đúng quy định, nhờ đó công tác GPMB đã đạt được những kết quả nhất định, tạo thuận lợi trong quá trình triển khai thực hiện các dự án, bàn giao mặt bằng đúng thời hạn, tiếp tục tháo gỡ nút thắt và tạo thuận lợi cho các hoạt động đầu tư, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

Trong tổng số dự án đang triển khai thực hiện công tác GPMB trên địa bàn huyện trong 7 tháng đầu năm 2024 là: 18 dự án, công trình (trong đó có 13 dự án chuyển tiếp từ năm 2023 và 05 dự án mới thực hiện trong năm 2024), cụ thể: Kết quả thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) theo hình thức đối tác công tư (PPP) (giai đoạn 1) đã tiến hành đo đạc, kiểm đếm 521/682 trường hợp, đạt 76,39 %, với diện tích 128,27ha/154,82ha, đạt 82,85% tổng diện tích đất thu hồi của dự án, đến ngày 15/6/2024 đã thực hiện kiểm đếm xong phần tuyến đã được bàn giao (Dự án được triển khai thực hiện từ 21/3/2024 đến nay). Công tác giải ngân đã thực hiện chi trả tạm ứng 6,48 tỷ đồng cho 47 hộ gia đình, cá nhân (Trên địa bàn xã Hùng Việt và xã Chí Minh). Về kết quả bàn giao mặt bằng: Đã vận động được 61 hộ gia đình bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư với diện tích khoảng: 15,06 ha với chiều dài tuyến là 2,66 Km.

Kết quả thực hiện các dự án không trọng điểm của tỉnh đã đo đạc, kiểm đếm 92 trường hợp với diện tích 2,653 ha của 05 dự án; đến thời điểm này đã thực hiện kiểm đếm xong 15/17 Dự án. Đánh giá tiến độ thực hiện các dự án không trọng điểm: Có 15/17 dự án đảm bảo tiến độ, 02/17 chậm tiến độ (Dự án Cải tạo, nâng cấp hạ tầng phục vụ chuỗi giá trị nông nghiệp thuộc Hợp phần 3 (Cơ sở hạ tầng chuỗi giá trị nông nghiệp) dự án BIIG1 -Tiểu dự án tỉnh Lạng Sơn; Dự án Thủy điện Tràng Định 2).

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận, đồng thời đề xuất 1 số vướng mắc, cần tháo gỡ trong quá trình triển khai thực hiện các Dự án trên địa bàn huyện, đặ biệt là Dự án Cao tốc Đồng Đăng(Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (Cao Bằng).

Đồng chí Phùng Quang Hội, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính tỉnh phát biểu chi đạo tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trưởng ban Nội Chính tỉnh và đồng chí Bí thư Huyện ủy Tràng Định đã biểu dương và ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của các cấp, ngành, các xã, thị trấn và sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện đối với việc thực hiện công tác GPMB thời gian qua. Đồng thời đề nghị các cấp, ngành, các xã, thị trấn tập trung, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành chủ trương của đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất. Đồng thời, huy động sự tham gia, vào cuộc của cả hệ thống chính trị với sự phân công lực lượng theo hướng rõ người, rõ việc, rõ thời gian; thực hiện tuyên truyền, vận động từ sớm, từ xa, có trọng tâm, trọng điểm, có nội dung hình thức phù hợp từng địa bàn, từng hộ dân cá biệt, đảm bảo các hộ dân, tổ chức có liên quan đến công tác GPMB đều được tuyên truyền vận động. Kịp thời giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của người dân. Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai của chính quyền các cấp, trọng tâm là nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các cấp, làm căn cứ để thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của pháp luật.

          Ngay sau hội nghị, đồng chí Phùng Quang Hội và đoàn đại biểu của huyện đã đến thị sát tại mũi thi công hầm chui của Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh thuộc địa bàn xã Chí Minh, huyện Tràng Định. Tại đây, đồng chí Phùng Quang Hội và các đồng chí lãnh đạo của huyện đã thăm hỏi, tặng quà, động viên đội ngũ công nhân đang thi công thực hiện công trình./.

T/h: BÍCH LẠI

Trung tâm VH,TT & Truyền thông huyện Tràng Định  


Tác giả: Bích Lại TTVHTT&TT huyện
Nguồn:trangdinh.langson.gov.vn Sao chép liên kết